Ở An Giang, ngày càng nhiều bạn trẻ chọn cách khởi nghiệp từ đặc sản địa phương, tiếp nối nghề truyền thống của gia đình hoặc sáng tạo trên nền nguyên liệu sẵn có, để tạo nên sản phẩm mang dấu ấn riêng.
Câu chuyện của Trần Văn Phát (xã An Phú)
Sinh ra trong gia đình làm nghề mắm hơn 30 năm, Phát từng rời quê để lập nghiệp nơi phố thị. Nhưng rồi, anh nhận ra giá trị của nghề truyền thống và quay về phát triển cơ sở mắm Út Nhanh.
Mỗi năm, cơ sở thu mua hơn 10 tấn cá đồng để chế biến mắm và nước mắm, vừa giữ hương vị truyền thống vừa tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Phát chia sẻ: “Ở vùng biên giới An Phú, cá đồng nhiều và ngon, đó là lợi thế. Muốn giữ khách thì mắm phải thật chất lượng.”
Sản phẩm OCOP AN Giang
Câu chuyện của Trần Thị Trang (xã Ba Chúc)
Từ nghề đệm bàng của mẹ, Trang khởi nghiệp với sản phẩm thủ công từ cỏ bàng – nguyên liệu đặc trưng của vùng Bảy Núi.
Ban đầu chỉ nhận đan giỏ hoa cho đơn hàng Nhật Bản, dần dần Trang phát triển thành túi xách, nón, bóp… mang phong cách truyền thống nhưng vẫn trẻ trung.
Năm 2022, Trang mở cơ sở Trang Phước Lộc, tạo việc làm cho hơn 30 lao động nữ tại quê hương. Các sản phẩm làm từ cỏ bàng được thị trường ưa chuộng nhờ tính tự nhiên, bền đẹp và thân thiện với môi trường.
Chị Trần Thị Trang khởi nghiệp thành công với nghề cỏ bàng.
Câu chuyện của Nguyễn Phước Trung (xã Bình Thạnh Đông)
Tận dụng loài cây cà na mọc hoang, Trung nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm như cà na xí muội, mứt cà na…
Hiện nay, mỗi năm thương hiệu “Cà na xí muội Nguyễn Trung” cung cấp hơn 1,3 tấn sản phẩm, giá bán 120.000 – 125.000đ/kg. Không chỉ giúp nâng tầm trái cà na thành đặc sản, anh còn tạo đầu ra cho nông dân địa phương, tránh lãng phí nguồn nguyên liệu sẵn có.
Sản phẩm OCOP An Giang
Ngoài ra, An Giang còn nhiều mô hình khởi nghiệp khác:
Những hành trình này cho thấy: Khởi nghiệp không nhất thiết phải đi xa – chỉ cần biết khai thác thế mạnh quê hương, kết hợp sáng tạo và kiên trì, thì đặc sản địa phương cũng có thể vươn xa, trở thành thương hiệu riêng.

Sinh ra trong gia đình làm nghề mắm hơn 30 năm, Phát từng rời quê để lập nghiệp nơi phố thị. Nhưng rồi, anh nhận ra giá trị của nghề truyền thống và quay về phát triển cơ sở mắm Út Nhanh.
Mỗi năm, cơ sở thu mua hơn 10 tấn cá đồng để chế biến mắm và nước mắm, vừa giữ hương vị truyền thống vừa tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Phát chia sẻ: “Ở vùng biên giới An Phú, cá đồng nhiều và ngon, đó là lợi thế. Muốn giữ khách thì mắm phải thật chất lượng.”


Từ nghề đệm bàng của mẹ, Trang khởi nghiệp với sản phẩm thủ công từ cỏ bàng – nguyên liệu đặc trưng của vùng Bảy Núi.
Ban đầu chỉ nhận đan giỏ hoa cho đơn hàng Nhật Bản, dần dần Trang phát triển thành túi xách, nón, bóp… mang phong cách truyền thống nhưng vẫn trẻ trung.
Năm 2022, Trang mở cơ sở Trang Phước Lộc, tạo việc làm cho hơn 30 lao động nữ tại quê hương. Các sản phẩm làm từ cỏ bàng được thị trường ưa chuộng nhờ tính tự nhiên, bền đẹp và thân thiện với môi trường.


Tận dụng loài cây cà na mọc hoang, Trung nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm như cà na xí muội, mứt cà na…
Hiện nay, mỗi năm thương hiệu “Cà na xí muội Nguyễn Trung” cung cấp hơn 1,3 tấn sản phẩm, giá bán 120.000 – 125.000đ/kg. Không chỉ giúp nâng tầm trái cà na thành đặc sản, anh còn tạo đầu ra cho nông dân địa phương, tránh lãng phí nguồn nguyên liệu sẵn có.


- Nguyễn Trung Thành (Thới Sơn) nuôi ong dú.
- Nguyễn Ngọc Sĩ (Núi Sập) làm cối đá từ đá núi.
- Chau Qui Sal (Cô Tô) trồng cây chúc – loại cây đặc hữu vùng Bảy Núi.
