Trong thời đại hiện đại ngày nay, sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ đã mở ra không gian mới cho sự đổi mới và cải tiến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong số đó, Ngành bán lẻ đang trở thành bức tranh nổi bật của sự sáng tạo, với việc tích hợp Internet of Things (IoT) một cách linh hoạt và sáng tạo. IoT không chỉ là một xu hướng, mà là một công cụ quyết định đưa ngành bán lẻ vào một thời kỳ mới, nơi khách hàng và doanh nghiệp có thể tận dụng những ưu điểm to lớn từ sự kết nối toàn cầu của các thiết bị thông minh.
Vai trò của Internet of Things trong ngành bán lẻ
Internet of Things là sự mở rộng kết nối Internet vào các thiết bị vật lý, đồ vật và không gian. Khái niệm IoT mở ra nhiều cơ hội trong nhiều lĩnh vực, bao gồm vận tải, chăm sóc sức khỏe, nơi làm việc và bán lẻ.
Hai ứng dụng phổ biến nhất của IoT trong lĩnh vực bán lẻ đưa ra ý tưởng chung về cách sử dụng công nghệ này trong không gian này:
Hai ứng dụng phổ biến nhất của IoT trong lĩnh vực bán lẻ đưa ra ý tưởng chung về cách sử dụng công nghệ này trong không gian này:
- Thu thập và chia sẻ dữ liệu. Việc sử dụng cảm biến, thiết bị, sản phẩm và môi trường IoT bán lẻ có thể thu thập dữ liệu quan trọng về toàn bộ vòng đời sản phẩm và mua sắm. Sau khi dữ liệu này được xử lý và phân tích, nó sẽ được chuyển thành những hiểu biết có giá trị giúp các nhà quản lý bán lẻ đưa ra quyết định sáng suốt và cải thiện trải nghiệm cũng như hoạt động bán lẻ
- Hành động dựa trên dữ liệu được thu thập. Các máy móc và cửa hàng được kết nối hỗ trợ IoT có thể được tự động hóa một phần hoặc hoàn toàn để nâng cao hiệu quả, tính bền vững và khả năng phục hồi cho các hoạt động và quy trình bán lẻ.
Dựa trên khả năng gần như vô hạn của Internet Of Things cho bán lẻ, hàng nghìn ứng dụng sáng tạo đã được xây dựng và tích hợp thành công vào không gian bán lẻ.
- Tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng với IoT. Việc kết hợp Internet of Things và bán lẻ cho phép người quản lý cửa hàng tìm ra những cách mới để thiết lập kết nối với khách hàng, tạo ra hành trình ngắn gọn và trực tiếp của khách hàng, cải thiện quy trình bảo trì sản phẩm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người mua hàng lần đầu. Làm thế nào để sử dụng IoT trong bán lẻ? Dưới đây là một số ví dụ về IoT trong bán lẻ giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Ứng dụng của IoT trong ngành bán lẻ giúp tăng trải nghiệm khách hàng
Thông tin liên lạc được cá nhân hoá dựa trên dữ liệu do IoT thu thập
Internet of Things là một trường hợp tốt để cải thiện giao tiếp giữa khách hàng và thương hiệu. Cảm biến IoT trong cửa hàng có thể theo dõi hành trình của khách hàng, phân tích thói quen của họ và chia sẻ thông tin chi tiết với nhóm tiếp thị.
Bằng cách sử dụng dữ liệu này, nhóm nội dung có thể kết hợp các phương pháp siêu phân khúc và tạo nội dung dành riêng cho từng phân khúc nhằm giúp tạo trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa cho mọi khách hàng, giúp người mua sắm tìm sản phẩm, nhận mẹo, ưu đãi và lời khuyên tùy chỉnh hoặc giới thiệu bạn bè đến cửa hàng.
Bằng cách sử dụng dữ liệu này, nhóm nội dung có thể kết hợp các phương pháp siêu phân khúc và tạo nội dung dành riêng cho từng phân khúc nhằm giúp tạo trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa cho mọi khách hàng, giúp người mua sắm tìm sản phẩm, nhận mẹo, ưu đãi và lời khuyên tùy chỉnh hoặc giới thiệu bạn bè đến cửa hàng.
Tối ưu hoá việc sử dụng sản phẩm
Tất cả dữ liệu được IoT thu thập cho phép các thương hiệu cải thiện việc bảo trì sản phẩm, tính năng. Một công ty có thể điều chỉnh cài đặt và thực hiện các cập nhật cần thiết trên sản phẩm khi khách hàng sử dụng sản phẩm tại nhà. Hơn nữa, mọi thông tin chi tiết trong quá trình chạy sản phẩm sẽ được thu thập và chuyển về máy chủ của công ty. Đến thời điểm thiết kế dòng sản phẩm mới, tất cả dữ liệu thu thập được sẽ tỏ ra hữu ích.
Theo dõi và dự đoán thời gian chờ đợi tại của hàng
Đây là lợi ích quan trọng của công nghệ IoT trong bán lẻ thời kỳ đại dịch. Việc xếp hàng dài tại quầy thu tiền làm tăng rủi ro liên quan đến COVID-19 và làm giảm tỷ lệ giữ chân khách hàng. Không chỉ việc chờ đợi khiến khách hàng thất vọng đến mức không thể đoán trước được lượng thời gian họ sẽ phải chờ đợi.
Sử dụng IoT trong siêu thị cho phép các thương hiệu quản lý thời gian chờ đợi tại cửa hàng. Công nghệ này có thể cung cấp cho nhân viên của cửa hàng dữ liệu về thời gian người dùng phải chờ đợi. Dựa trên những thông tin chi tiết này, khách hàng sẽ được cung cấp các biện pháp gây xao lãng hoặc được cung cấp các hoạt động hữu ích để giúp thời gian xếp hàng trở nên dễ chịu hơn, trong khi nhân viên có thể giải quyết tình trạng lưu lượng giao thông gia tăng.
Sử dụng IoT trong siêu thị cho phép các thương hiệu quản lý thời gian chờ đợi tại cửa hàng. Công nghệ này có thể cung cấp cho nhân viên của cửa hàng dữ liệu về thời gian người dùng phải chờ đợi. Dựa trên những thông tin chi tiết này, khách hàng sẽ được cung cấp các biện pháp gây xao lãng hoặc được cung cấp các hoạt động hữu ích để giúp thời gian xếp hàng trở nên dễ chịu hơn, trong khi nhân viên có thể giải quyết tình trạng lưu lượng giao thông gia tăng.
Luôn cập nhật cho khách hàng về tình trạng giao sản phẩm
Nhu cầu giao hàng tăng cao trong thời kỳ đại dịch và do đó áp lực lên các dịch vụ giao hàng cũng tăng theo. Tuy nhiên, vẫn còn những bất an về thời gian giao sản phẩm và độ an toàn. Các công ty bán lẻ sử dụng IoT để theo dõi đơn hàng theo thời gian thực và cập nhật thông tin cho khách hàng bằng cách cập nhật trạng thái đơn hàng trên cổng web của ứng dụng di động dành cho khách hàng.

IoT giúp khách hàng cập nhật các thông tin liên quan đến sản phẩm
Ý tưởng cho các trường hợp sử dụng IoT trong bán lẻ
Cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng
Tích hợp IoT trong các cửa hàng bán lẻ là một cách thực sự để một thương hiệu thúc đẩy kết nối cá nhân với khách hàng. Các nhà bán lẻ sử dụng ứng dụng IoT bán lẻ thông minh để tìm hiểu thêm về khách hàng của họ và đặt nền tảng cho việc nhắm mục tiêu vi mô. Bằng cách sử dụng những thông tin chi tiết này, nhóm tiếp thị có thể đưa ra lựa chọn dựa trên dữ liệu và sử dụng quảng cáo tập trung hơn và tiết kiệm chi phí hơn.
Tối ưu hoá chuỗi cung ứng
Việc sử dụng IoT trong ngành bán lẻ được kết nối chặt chẽ với công nghệ GPS và RFID giúp các thương hiệu theo dõi sản phẩm trong toàn bộ quy trình của chuỗi cung ứng. Nó cung cấp cho các nhà bán lẻ khả năng hiển thị mà họ cần để theo dõi quá trình di chuyển, điều kiện và theo dõi vị trí của sản phẩm cũng như dự đoán thời gian giao hàng chính xác.
Phạm vi ứng dụng của IoT trong quản lý chuỗi cung ứng rất ấn tượng. Ví dụ: người quản lý có thể kiểm tra các nhà cung cấp, phương tiện và tuyến giao hàng khác nhau, thu thập dữ liệu về quy trình và tìm ra khuôn khổ rẻ nhất và an toàn nhất để quản lý sản phẩm.
Phạm vi ứng dụng của IoT trong quản lý chuỗi cung ứng rất ấn tượng. Ví dụ: người quản lý có thể kiểm tra các nhà cung cấp, phương tiện và tuyến giao hàng khác nhau, thu thập dữ liệu về quy trình và tìm ra khuôn khổ rẻ nhất và an toàn nhất để quản lý sản phẩm.
Đổi mới trải nghiệm tại cửa hàng
Việc triển khai IoT tại các trung tâm mua sắm và cửa hàng mang lại cho các nhà bán lẻ dữ liệu họ cần để tối ưu hóa thiết kế cơ sở của họ. Sử dụng dữ liệu trải nghiệm tại cửa hàng để tổ chức bố cục cửa hàng tốt hơn, tối ưu hóa thời gian dành cho phòng thử đồ, tạo hệ thống đề xuất thông minh và tiến xa hơn là thay thế nhân viên con người bằng công nghệ tự động nếu có thể. Không còn nghi ngờ gì nữa, Amazon Go là ví dụ nổi tiếng và thành công nhất về việc triển khai IoT quy mô lớn nhằm cách mạng hóa trải nghiệm tại cửa hàng.
Bằng cách đưa IoT đến các cửa hàng thực tế, bạn có thể cắt giảm chi phí bảo trì, tăng tốc độ dịch vụ và loại bỏ lỗi của con người.
Bằng cách đưa IoT đến các cửa hàng thực tế, bạn có thể cắt giảm chi phí bảo trì, tăng tốc độ dịch vụ và loại bỏ lỗi của con người.
Tăng hiệu quả quản lý cửa hàng
Internet of Things và các công nghệ dựa trên đám mây mang lại nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ.
Việc triển khai IoT để quản lý bán lẻ và như một phần của công nghệ kho hàng giúp giảm hao hụt và điều hướng hàng tồn kho dễ dàng hơn, đồng thời hỗ trợ nhiều lợi ích của tự động hoá kho hàng.
Việc triển khai IoT để quản lý bán lẻ và như một phần của công nghệ kho hàng giúp giảm hao hụt và điều hướng hàng tồn kho dễ dàng hơn, đồng thời hỗ trợ nhiều lợi ích của tự động hoá kho hàng.
Giảm số lượng cần thiết để vận hành cửa hàng
Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm lực lượng lao động tham gia quản lý cửa hàng là tự động hoá nhiệm vụ bằng cách sử dụng các giải pháp mạng và công nghệ Robot. Những ý tưởng tưởng như bước ra từ khoa học viễn tưởng chỉ vài năm trước đây đã trở nên phổ biến.
Không cần phải nói, ngay cả việc sử dụng IoT trên quy mô lớn trong thị trường bán lẻ cũng sẽ không loại bỏ hoàn toàn nhu cầu về lực lượng lao động của con người. Thay vào đó, nhân viên sẽ có thể tập trung vào các nhiệm vụ không lặp đi lặp lại và nhàm chán mà đòi hỏi sự hỗ trợ hàng đầu của con người.
Không cần phải nói, ngay cả việc sử dụng IoT trên quy mô lớn trong thị trường bán lẻ cũng sẽ không loại bỏ hoàn toàn nhu cầu về lực lượng lao động của con người. Thay vào đó, nhân viên sẽ có thể tập trung vào các nhiệm vụ không lặp đi lặp lại và nhàm chán mà đòi hỏi sự hỗ trợ hàng đầu của con người.