Startup công nghệ y tế Ấn Độ - Dùng AI để ngăn chặn tiểu đường

Diễm Trang

Active member
Các startup công nghệ y tế Ấn Độ đang sử dụng AI và các thiết bị đeo để giải quyết cuộc khủng hoảng y tế mà căn bệnh tiểu đường gây ra. Các công ty này cung cấp cho bệnh nhân nhiều dữ liệu hơn, khuyến khích lối sống lành mạnh.

Hơn 100 triệu người Ấn Độ mắc bệnh tiểu đường, và số người béo phì, cao huyết áp và hội chứng buồng trứng đa nang đã tăng vọt.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ từ lâu đã phải vật lộn với cả bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính các bệnh không lây nhiễm chiếm hơn 60% tổng số ca tử vong tại nước này. Chỉ riêng bệnh tiểu đường đã ảnh hưởng đến hơn 11% dân số trưởng thành, theo một nghiên cứu năm 2023.​
1760406602029.png

Sản phẩm chính của Ultrahuman Healthcare là miếng dán có thể theo dõi lượng đường trong máu.

Các startup công nghệ y tế Ấn Độ đang góp phần xử lý cuộc khủng hoảng bệnh tiểu đường ở đất nước này.

Cơ hội mênh mông

Các startup như Dozee, Sugar.fit và Breathe Well-being đã nhận thấy cơ hội thị trường rất lớn. Bởi các mô hình chăm sóc truyền thống thường tập trung vào các lần thăm khám – mà bệnh nhân có thể lơ là và đi không thường xuyên, điều trị thụ động và dữ liệu hạn chế. Các startup nói điều này là không phù hợp với chăm sóc sức sức khỏe khi mắc các bệnh mãn tính.

“Tiểu đường không chỉ là vấn đề về đường huyết, đó là vấn đề về lối sống”, theo lời ông Mudit Dandwate, CEO và đồng sáng lập Dozee. “Công nghệ cho phép chúng tôi theo dõi thói quen, cung cấp phản hồi liên tục và tạo ra sự gắn kết lâu dài. Mà thường các phòng khám truyền thống không thể thực hiện điều này bởi ngay từ đầu người ta đã không chú ý hay thiết kế các chức năng này”.

Cả Sugar.fit và Breathe Well-being đều sử dụng kết hợp phương pháp theo dõi đường huyết liên tục, theo dõi thói quen và tư vấn trực tiếp 1-1 để giúp người dùng đảo gược bệnh tiểu đường loại 2 thông qua thay đổi lối sống.

“Cách tiếp cận của chúng tôi được cá nhân hóa cụ thể. Chúng tôi xem xét họ ăn gì, ận động ra sao, ngủ như thế nào, và sử dụng công nghệ để khuyến khích họ có những lựa chọn tối ưu hơn theo thời gian thực”, nhà đồng sáng lập Shivtosh Kumar của Sugar.fit nói.

Breathe Well-being sử dụng một nền tảng huấn luyện được game hóa (gamified). Startup này nói đã giúp hàng ngàn người dùng giảm mức HbA1c (chỉ số quan trọng của bệnh tiểu đường) và loại bỏ sự phụ thuộc vào thuốc. Thành lập năm 2021, Sugar.fit nói hiện họ có hơn 25.000 người dùng tích cực. Còn Breathe Well-being khởi sự năm 2020, đến nay phục vụ hơn 15.000 người.

Trong khi đó, BeatO đã xây dựng một hệ thống chăm sóc bệnh tiểu đường toàn diện với máy đo đường huyết kết nối với điện thoại thông minh, phân tích dựa trên ứng dụng và giúp người bệnh tiếp cận dễ dàng với các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2024, BeatO báo cáo doanh thu tăng 29% so với cùng kỳ năm trước, đạt 294 triệu rupee ($3,36 triệu đô la). Startup đã huy động được 33 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series B do Flipkart Ventures và HealthQuad hỗ trợ. Hiện doanh nghiệp được định giá khoảng 132-198 triệu đô la.

Chú ý gốc rễ của căn bệnh

Các startup tập trung vào phần cứng, chẳng hạn như Ultrahuman Healthcare có sản phẩm chính là một miếng dán trên người giúp theo dõi mức đường huyết theo thời gian thực. Hồi tháng 6, công ty này đã ra mắt Ultrahuman Home, thiết bị thông minh trị giá 549 đô la, giúp theo dõi các chỉ số như chất lượng không khí, nhiệt độ và mức độ tiếp xúc với ánh sáng xanh.

“Sức khỏe trao đổi chất không chỉ phụ thuộc vào những gì chúng ta ăn, mà còn tùy thuộc vào giấc ngủ, môi trường và mức độ căng thẳng. Nền tảng của chúng tôi đang phát triển để đo lường tất cả những yếu tố đó”, theo ông Mohan Kumar, trưởng nhóm sản phẩm tại Ultrahuman.

Công ty đang trong quá trình đàm phán để huy động từ 100-120 triệu đô la trong một vòng gọi vốn mới do WestBridge Capital dẫn đầu. Nếu thành công, thương vụ này giúp công ty “neo” ở mức định giá 550-600 triệu đô la, cao hơn gần 4,5 lần so với mức định giá 125 triệu đô la vào tháng 3-2024.

Hỗ trợ ngành dược và bảo hiểm

Trong khi nhiều startup nhắm đến người tiêu dùng, những startup khác lại đang xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho ngành dược phẩm và bảo hiểm. Hồi tháng 5, Fitterfly đã ra mắt bộ giải pháp dinh dưỡng 360 (Nutrition 360 Suite), một nền tảng hỗ trợ sức khỏe trao đổi chất cho nhiều tình trạng bệnh, bao gồm cao huyết áp và bệnh tim.

“Trị liệu kỹ thuật số không chỉ dành cho người dùng cá nhân,” Tiến sĩ Arbinder Singal, đồng sáng lập Fitterfly, nói. “Chúng tôi đang làm việc với các công ty dược phẩm và các hãng bảo hiểm để tích hợp việc chăm sóc phòng ngừa vào các quy trình làm việc quy chuẩn”.

AI là cốt lõi

AI là xương sống của nhiều sản phẩm và dịch vụ này. Các startup giai đoạn đầu như Tap Health và Zyla Health, ví dụ, đang phát triển các nền tảng tự động hoàn toàn cho việc chăm sóc mãn tính, sử dụng AI để theo dõi triệu chứng, đề xuất chẩn đoán, lên kế hoạch chăm sóc cá nhân hóa và giám sát liên tục mà không cần đến bác sĩ, trừ khi tình trạng sức khỏe của người bệnh đòi hỏi sự can thiệp. Mục tiêu cuối cùng là giảm thiểu sự can thiệp đó càng nhiều càng tốt. Trong khi đó, Wellthy Therapeutics cung cấp các mô-đun trị liệu được kê đơn kỹ thuật số, đã được xác nhận lâm sàng cho các vấn đề về tiểu đường và tim mạch.

“Thay đổi hành vi là then chốt trong điều trị bệnh mãn tính. AI giúp chúng tôi nhân rộng sự đồng cảm. AI biết khi nào cần động viên, khi nào cần thúc đẩy và khi nào chuyển bệnh nhân liên lạc với bác sĩ và chuyên gia là con người”, đồng sáng lập Abhishek Shah của Wellthy Therapeutics nhận định.

Cảnh báo về “y tế kỹ thuật số”

Tuy vậy, các chuyên gia cảnh báo không nên xem các giải pháp kỹ thuật số này là giải pháp hoàn hảo. “Nhiều công ty vẫn còn non trẻ và có ít dữ liệu xác nhận lâm sàng hoặc kết quả dài hạn. Kết quả có thể bị thổi phồng”, Tiến sĩ Vandana Gupta, một bác sĩ nội tiết ở Mumbai, cảnh báo. “Các ứng dụng và thiết bị đeo có thể hỗ trợ thay đổi hành vi, chúng không thể thay thế cho sự giám sát y tế, đặc biệt là trong các trường hợp tiểu đường tiến triển hoặc bệnh nhân mắc thêm các bệnh khác”.

Khả năng chi trả là một mối quan tâm khác. Các thiết bị như miếng dán hoặc nhẫn thông minh của Ultrahuman có thể có giá hơn 5.000 rupee mỗi tháng, vượt tầm tay của hầu hết người dân Ấn Độ. Tỷ lệ thâm nhập internet tương đối thấp, trình độ kỹ thuật số yếu và cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe nông thôn không đủ cũng là những rào cản đối với việc mở rộng quy mô kinh doanh.

Việc thiếu quy định toàn diện về sức khỏe kỹ thuật số ở Ấn Độ cũng làm dấy lên những lo ngại về đạo đức, do các startup thu thập dữ liệu sức khỏe cá nhân.

“Niềm tin là yếu tố cơ bản trong công nghệ y tế,” Anjana Rao, một nhà nghiên cứu chính sách y tế tại Bengaluru, cho biết. “Chúng ta cần những hàng rào bảo vệ vững chắc trước khi dữ liệu trở thành một gánh nặng pháp lý.”

Bất chấp những thách thức này, sự bùng nổ của sức khỏe kỹ thuật số tại Ấn Độ đang thu hút đầu tư quốc tế và sự hợp tác từ các công ty như HealthXCapital của Singapore hay General Catalyst, Fitbit, Abbott của Mỹ.​

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ / BSA Media
 
Back
Top